Chủ nhật, 28/09/2025 07:43 [(GMT +7)]
Nâng cao vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thứ 6, 24/11/2023 | 11:02:28 [GMT +7] A A
Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có vai trò, vị trí rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng và quản lý, điều hành của Nhà nước, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội. Làm tốt công tác này là bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân và cán bộ, đảng viên; tạo điều kiện để công dân tham gia quản lý nhà nước và xã hội; củng cố lòng tin của Nhân dân và cán bộ, đảng viên đối với Đảng, Nhà nước; góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hiệu quả đấu tranh kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, “lợi ích nhóm”, tiêu cực, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển đất nước.
Xuất phát từ vai trò quan trọng đó, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, văn bản pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt, ngày 18/2/2019, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định 11-QĐi/TW “về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”, trước đó, cũng đã ban hành Chỉ thị 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”. Chú trọng việc thông tin, tuyên truyền về các vụ việc khiếu nại, tố cáo cụ thể để công dân tự liên hệ đến quyền, nghĩa vụ của mình, đảm bảo việc khiếu nại, tố cáo thực hiện đúng pháp luật. Các đơn vị còn chủ động lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành luật.
Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng trong các hoạt động của Đảng, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị ở nước ta. Thông qua hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giúp cho Đảng và Nhà nước tiếp nhận được những thông tin phản hồi từ thực tế, những vấn đề nảy sinh từ cuộc sống, từ đó, đề ra những chủ trương, quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân. Trong đó, tiếp công dân là điểm khởi đầu, là một trong những khâu quan trọng nhằm mục đích tiếp nhận các thông tin, kiến nghị, phản ánh, góp ý những vấn đề liên quan đến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, công tác quản lý của cơ quan, đơn vị; việc tiếp công dân sẽ giúp cho công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, tổ chức, đơn vị được tiến hành một cách hiệu quả. Đồng thời, giúp các cơ quan kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân về cơ chế, chính sách, đời sống dân sinh và những kiến nghị, phản ánh từ thực tiễn xã hội sẽ là cơ sở giúp cho các cơ quan có thẩm quyền phát hiện và tìm ra những bất cập tồn tại trong hoạt động tổ chức và quản lý. Từ đó, Nhà nước có thể đưa ra được những giải pháp để điều chỉnh sao cho phù hợp và mang lại hiệu quả cao; kịp thời phát hiện, xác minh, xử lý hành vi trái pháp luật, đảm bảo trật tự, kỷ cương xã hội, phát huy quyền của Nhân dân.
Tiếp công dân thể hiện trách nhiệm của Nhà nước đối với Nhân dân, tác động tích cực đến tình cảm, thái độ của người dân, củng cố niềm tin của người dân vào chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; khơi dậy tiềm năng, trí tuệ của Nhân dân vào các nhiệm vụ chính trị chung của Đảng và Nhà nước thông qua việc thu thập được những thông tin, phản hồi về những vấn đề phát sinh trong cuộc sống, từ đó, đề ra những chính sách, chủ trương, quyết định đúng đắn, hợp lòng dân.
Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp và người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Mọi khiếu nại, tố cáo phải được xem xét, giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao, thực sự công tâm, khách quan, kịp thời, đúng nguyên tắc, phương châm, quy trình, thủ tục theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, người đứng đầu tổ chức đảng, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị phải trực tiếp chỉ đạo làm rõ nội dung, nguyên nhân, xem xét toàn diện các khía cạnh pháp lý và thực tiễn; tổ chức đối thoại công khai với người khiếu kiện để giải quyết sát thực tế sự việc, thấu tình, đạt lý.
Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tổ chức, cá nhân lợi dụng dân chủ, quyền khiếu nại, tố cáo để cố ý vi phạm pháp luật, vu khống, vu cáo gây rối nội bộ, làm hại người khác. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền phải tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Người bị thiệt hại có quyền được bồi thường về vật chất, tinh thần và phục hồi danh dự theo quy định của pháp luật. Nghiêm cấm việc trả thù người khiếu nại, tố cáo hoặc lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để vu khống, vu cáo làm hại người khác.
Thực hiện tốt việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Quan tâm đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý, theo dõi tình hình, kết quả tiếp công dân, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; bảo đảm kết nối, liên thông giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong phạm vi toàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số hiện nay.
Củng cố tổ chức bộ máy, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, xử lý đơn, thư và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn phù hợp, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung, pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo nói riêng cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, địa bàn có nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội, phải thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan thông tin đại chúng trong định hướng dư luận xã hội và hỗ trợ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trong công tác nắm bắt, tổng hợp, dự báo tình hình, định hướng tư tưởng, dư luận xã hội, kịp thời phản bác các thông tin, quan điểm sai trái.
Nâng cao nhận thức về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và quyền khiếu nại, tố cáo của đảng viên, công dân cho các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên, công chức và nhân dân là yêu cầu, đòi hỏi cấp thiết hiện nay. Có nhận thức đúng thì mới thực hiện đúng, đầy đủ, sát hợp và có kết quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phải xác định nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị.
Nguyễn Thị Hồng Lương
Ý kiến ()